Tin mới
09:58
21:23
21:09
22:02
19:19
19:13
19:04
18:50
21:38
21:49
20:23
20:07
22:57
21:49
16:15
15:34
21:45
06:50
14:16
13:00
12:03
11:12
17:40
16:55

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tỷ phú Richard Montañez: Từ anh lao công mù tiếng Anh đến Phó chủ tịch điều hành Pepsi

Những câu chuyện thành công luôn tồn tại bất cứ đâu, bất kỳ ngõ ngách dù là bé nhỏ nào trên thế giới. Không cần phải được học hành tử tế, không cần sinh ra trong gia đình có, nhiều câu chuyện đã cho ta thấy sự chăm chỉ và ham học hỏi đã đem lại những điều tuyệt vời. Câu chuyện của Richard Montañez – Từ người lao công ít học trở thành phó chủ tịch Pepsi là một ví dụ tiêu biểu.

Cậu bé ít học và tuổi thơ nghèo khó

Richard Montañez sinh năm 1958 trong một gia đình nhập cư gốc Mexico nhưng lớn lên ở California (Mỹ). Tuổi thơ của ông trôi qua trong nghèo khó cùng với 10 anh chị em cùng chung sống trong 1 túp lều.

Khi mới đến Mỹ, ông gặp rất nhiều rào cản về ngôn ngữ, do không biết tiếng Anh nên việc học tập và hòa đồng với bạn bè trở nên khó khăn. Mỗi ngày đến lớp với Richard là một cực hình. Cậu bé Richard sau đó thường về nhà khóc với mẹ nhưng mẹ cậu cũng không thể giúp đỡ con trai vì còn phải chăm lo cho cả đại gia đình đông đúc trong đói nghèo. 

Cuộc sống khó khăn buộc Richard phải thôi học khi mới học lớp 4 để làm việc kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Năm 1976, ông vào làm quét dọn cho nhà máy sản xuất snack Frito-Lay với mức lương 4 USD/ giờ – số tiền nhiều hơn bất cứ việc gì ông làm trước đó. Nhưng đây cũng là nơi đánh dấu những bước chân đầu tiên trên con đường sự nghiệp của vị tỷ phú ngày nay.

”Dù là người quét dọn cũng phải làm người quét giỏi nhất”

Ông quan niệm: ”Dù là người quét dọn cũng phải làm người quét giỏi nhất”

Ngay từ những ngày đầu đi làm, Richard đã được ông mình khuyên rằng phải chăm chỉ và nghiêm túc trong công việc, phải quét dọn sàn nhà sáng bóng loáng mọi nơi, mọi lúc và kể cả trong công việc nhỏ bé nhất cũng nên là người giỏi nhất.

Thế là cậu bé Richard khi ấy đã luôn nỗ lực làm việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không những vậy, ông còn rất ham học hỏi. Ngoài thời gian quét dọn, ông luôn dùng thời gian rảnh của mình để tìm hiểu thêm về công ty mình đang làm, về sản phẩm, quy trình sản xuất. Thậm chí ông còn theo chân các nhân viên bán hàng để tìm hiểu về cách thức làm việc và hoạt động marketing của công ty.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, ông nắm bắt được hầu hết các khía cạnh và hiểu rõ công ty nơi mình làm việc. Nhờ đó, may mắn đã đến khi ông đã luôn chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng.

Sáng kiến đổi đời chàng trai trẻ

Trong những năm 1980s, Frito-Lay gặp khó khăn khi không có bất cứ sản phẩm mới nào đột phá đem lại sức hút cho thương hiệu snack của họ. CEO của công ty lúc bấy giờ đã quyết định vận dụng sức sáng tạo của nhân viên trong công ty. Theo đó, các nhân viên trong công ty có quyền đưa ra các sáng kiến, đổi mới cho sản phẩm của họ với tinh thần “hành động như người làm chủ” nhằm hy vọng xoay chuyển tình thế của công ty.

Richard khi đó đã nhạy bén nhận thấy các sản phẩm snack chưa từng có gia vị cay nóng nào – khẩu vị ưa thích của những người gốc Mỹ latinh như ông. Nhiều gói snack thông thường được đặt ngay cạnh quầy bán gia vị Mexico. Do đó, vị này nếu được thêm vào snack sẽ rất có tiềm năng được chào đón.

Do vậy, Richard đã lấy hết can đảm đến trình bày với vị CEO kia về ý tưởng của mình. Thật tuyệt vời là ý tưởng của ông đã thu hút được vị CEO. Người này đã yêu cầu ông thuyết trình kỹ lưỡng về ý tưởng đó trong một cuộc họp sau đó 2 tuần trước toàn thể mọi người.

Trong cuộc họp, Richard đã kể thêm rằng, trong một lần nhà máy gặp trục trặc, những miếng snack không có phô mai được ông mang về phết gia vị như những chiếc ‘elote”- món ngô phủ gia vị được yêu thích của người Mexico. Để tăng thêm tính thuyết phục, ông cũng chuẩn bị sẵn sản phẩm này cho mọi người nếm thử. Và không bất ngờ gì nữa, vị snack mới này được đông đảo mọi người hưởng ứng và Richard được đề bạt lên vị trí mới.

Sau này, vị snack mới của Frito-Lay này được đặt tên là Flamin’ Hot Cheetos – từ khi ra mới đã thu hút được một lượng lớn khách hàng người Mỹ Latinh và nhanh chóng trở thành một trong những sản phẩm thành công nhất của thương hiệu này. Đi kèm với đó là doanh thu công ty đã tăng lên hàng tỷ USD.

Sau này, vị snack mới của Frito-Lay này được đặt tên là Flamin’ Hot Cheetos

Và sự nghiệp của Richard cũng càng ngày càng thăng tiến. Ông được bổ nhiệm làm phó chủ tịch điều hành mảng bán hàng đa văn hóa của PepsiCo (công ty mẹ của Frito-Lay) tại thị trường Bắc Mỹ. Ngày nay, bên cạnh sự nghiệp thành công, ông còn đi khắp nơi, có mặt trong nhiều sự kiện của các thương hiệu nổi tiếng như Walmat, Target, thậm chí Đại học Harvard với tư cách diễn giả với mức thù lao từ 10.000 – 50.000 USD .

Cho đến nay, Richard đã tích lũy được khối tài sản khổng lồ trị giá khoảng 15 tỷ USD và đứng vào hàng ngũ những tỷ phú trên thế giới. Nhưng câu chuyện thành công của ông đã và vẫn đang truyền cảm hứng cho nhiều người nỗ lực trên con đường thành công của họ.