Tin mới
09:58
21:23
21:09
22:02
19:19
19:13
19:04
18:50
21:38
21:49
20:23
20:07
22:57
21:49
16:15
15:34
21:45
06:50
14:16
13:00
12:03
11:12
17:40
16:55

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Facebook đã đến ”thời tàn”?: CEO mải mê với vũ trụ ảo – Nhân tài đồng loạt bỏ đi

Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Snow Crash” của nhà văn Neal Stephenson vào năm 1992, thuật ngữ Metaverse đã được nhiều người để mắt đến. Cho đến ngày nay, rất nhiều công ty đã khai thác và nghiên cứu về vũ trụ ảo này và ông lớn Facebook cũng không ngoại lệ khi trở thành một trong những nhà tiên phong khai phá lĩnh vực mới mẻ nhưng đầy tiềm năng này. Thậm chí Mark Zuckerberg đã đổi tên công ty mẹ thành Meta vào tháng 10 năm ngoái để cho thấy hướng đi của công ty này trong tương lai. Nhưng chuyện gì đang diễn ra tại Facebook giờ đây: Mark Zuckerberg mải mê với vũ trụ ảo, hàng loạt nhân tài dứt áo ra đi.

CEO ”mê mẩn” với vũ trụ ảo

Vậy vũ trụ ảo – Metaverse là gì? Đó là thế giới ảo được tạo ra từ mạng internet và các công cụ hỗ trợ giúp người dùng có được trải nghiệm chân thực như trong thế giới thật. Tại đó, mỗi người có thể hóa thân thành nhiều nhân vật khác nhau, tham gia các hoạt động, mua bán… không khác gì cuộc sống thật.

Metaverse được dự đoán sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD, mở ra cơ hội đầu tư hấp dẫn với mức lợi nhuận cao cho những ai nắm bắt được nó. Thậm chí,doanh thu Metaverse được dự báo có thể đạt 800 tỷ USD vào năm 2024 trong khi đã đạt khoảng 500 tỷ USD năm 2020.

Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi ông chủ Facebook quyết định đầu tư vào lĩnh vực “ khổng lồ còn non trẻ” này. Tuy vậy, từ khi bắt đầu, Facebook đã mất đi những “chiến binh kỳ cựu“ trong hàng ngũ nghiên cứu của họ.

Đội ngũ nghiên cứu lần lượt rời đi

Đội ngũ nghiên cứu của Facebook lần lượt rời đi

Theo CNBC, nhiều chuyên gia cũng đảm nhiệm vị trí nhân sự cấp cao của meta đã nghỉ việc tính từ đầu năm nay cho tới nay. Đó đều là những người đã tạo nên những đột phá cho Facebook và Instagram trong những năm nay. Chuyên gia Karl Hermann cho biết: “Meta chi nhánh London đang sụp đổ bởi họ mất phần lớn những nhà nghiên cứu của mình chỉ trong 6 tuần“.

Một số thành viên chủ chốt đã rời Facebook sau khi công ty này tập trung toàn bộ mục tiêu vào vũ trụ ảo và không chú ý gì đến các bộ phận khác là Edward Grefenstette – người dẫn đầu đội ngũ nghiên cứu mảng: Reinforce Learning, chuyên gia Heinrich Kuttler , Ahmad Beirami, Douwe Kiela…Trong số họ, có người chuyển sang các công ty nổi tiếng khác như Google, Linkedin, một số rời bỏ để khởi nghiệp riêng.

Một số người chuyển sang phòng nghiên cứu khác vì đơn giản họ cảm thấy môi trường mới tốt hơn cho sự nghiệp. Số khác thì sang làm cho những đội có triển vọng hơn, có tính cạnh tranh hơn. Những người khác nữa thì muốn tự khởi nghiệp hoặc đóng góp cho các công ty nhỏ, được coi trọng hơn“, CNBC cho biết.

Cuộc đua vào Metaverse đang càng ngày càng thu hút nhiều “ông lớn” tham gia. Một trong số đó là Google, Deepmind.. Những công ty này đang ra sức thu hút nhân tài và sẵn sàng bỏ nhiều tiền bạc “lôi kéo” nhân tài từ chính “đối thủ”.

Thậm chí nhà sáng lập phòng thí nghiệm Meta AI của Facebook – ông Rob Fergus cũng rời bỏ công ty này năm 2020 để làm việc cho Deepmind để làm việc tương tự.

Ngày huy hoàng của Facebook sắp kết thúc?

Ngày huy hoàng của Facebook sắp kết thúc?

Facebook từng là nền tảng mạng xã hội có nhiều người dùng nhất hành tinh – con số ước tính khoảng 3 tỷ người. Nhưng cho đến nay, với sự xuất hiện của ngày càng nhiều nền tảng xã hội khác, đặc biệt là TikTok đã khiến số người dùng của Facebook sụt giảm nghiêm trọng. Thời gian người dùng Facebook đã giảm 4% trong quý IV/2021 so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, doanh thu từ quảng cáo cũng giảm. Trong tình trạng này, việc nhiều chuyên gia rời khỏi Meta cũng cho thấy sự báo động với nền tảng mạng xã hội lớn nhất hành tinh này – giảm sức hút với cả nhân viên và người dùng.

Các chuyên gia đang cho rằng, Facebook đang ngày càng kém thu hút với giới trẻ nói riêng và mọi người dùng nói chung. Dù đưa ra thêm tính năng video ngắn nhưng cũng chưa đủ để giữ chân những vị khách hàng khó tính. Chưa kể trong thời gian qua, Facebook gặp nhiều vụ việc rắc rối liên quan đến bảo mật thông tin, các chính sách về quyền riêng tư của Apple cũng hạn chế khả năng quảng cáo của Facebook trên Iphone. Trong quý IV năm 2021, Facebook mất khoảng 500.000 người dùng mỗi ngày, vồn hóa giảm 232 tỷ USD, khiến Meta rời khỏi top 10 công ty rời khỏi top 10 công ty vốn hóa lớn nhất thế giới.