Xuất phát từ lời than kinh điển “Không có gì để mặc”: cặp vợ chồng khởi nghiệp thành công với ứng dụng cho thuê thời trang gây sốt.

Cặp vợ chồng người Singapore Chris Halim và Raena Lim đã nhìn thấy cơ hội để giải quyết các vấn đề về tính bền vững trong ngành thời trang, và quyết định thực hiện nó theo phong cách riêng. Họ chính là bộ đôi đứng sau ứng dụng cho thuê thời trang nổi tiếng – Style Theory.

“Chúng tôi đã đầu tư khoảng 40.000 đô la”, cặp vợ chồng đã nghỉ việc để dành toàn bộ thời gian cho công việc khởi nghiệp. “Thành thật mà nói, chúng tôi không biết mình ngu ngốc hay dũng cảm.”

Lim và Halim là những người đồng sáng lập Style Theory, một nền tảng cho thuê thời trang của Singapore cho phép người đăng ký cho mượn đồ không giới hạn với mức phí cố định hàng tháng.

Raena Lim and Chris Halim, the husband-and-wife duo behind Singaporean clothes rental platform Style Theory.
Raena Lim và Chris Halim, cặp vợ chồng đứng sau nền tảng cho thuê quần áo Singapore Style Theory. (Ảnh: Style Theory)

Công ty khởi nghiệp do SoftBank hậu thuẫn ngày nay tự hào có hơn 200.000 người dùng đã đăng ký trên khắp Singapore và Indonesia, cung cấp khoảng 50.000 quần áo và hơn 2.000 túi xách.

Lim nhớ lại ý tưởng kinh doanh này đến từ năm 2006. Khi đó, Raena Lim đang làm việc tại ngân hàng Goldman Sachs. Khi cô cùng chồng thảo luận về câu nói kinh điển của các chị em phụ nữ “không có gì để mặc”. Chris hỏi vợ rằng “Tại sao em có quá nhiều quần áo mà luôn phàn nàn rằng không có gì để mặc?”.

Đối với một người xuất thân từ nền tảng tài chính, sử dụng logic và toán học, Lim chợt cảm thấy đó thực sự là một phản ứng rất phi logic mà cô phải áp dụng.

Trải qua thời gian đầu làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận ở Kenya, Lim rất muốn bắt đầu một dự án cho phép cô làm điều tốt. Và với sự tàn phá môi trường của thời trang đang xuất hiện, cơ hội đang mở ra trước mắt cô.

Sản xuất dệt may là một trong những tác nhân gây ô nhiễm lớn nhất thế giới, tạo ra lượng khí thải toàn cầu tương đương 1,2 tỷ tấn carbon dioxide mỗi năm – nhiều hơn tất cả các chuyến bay và vận chuyển quốc tế cộng lại.

Sự kém hiệu quả đó đã tạo ra một loạt các nền tảng cho thuê quần áo mới đang tìm cách đáp ứng những người tiêu dùng có ý thức bằng một giải pháp thay thế không có tội cho thời trang nhanh.

Được tiên phong vào năm 2009 bởi nền tảng Rent The Runway của Hoa Kỳ, ngành công nghiệp cho thuê thời trang đã nở rộ trong thập kỷ qua, truyền cảm hứng cho các thương hiệu khác như My Wardrobe HQ ở Anh và GlamCorner ở Úc. Tuy nhiên, những thách thức về hậu cần của Đông Nam Á đã khiến nó khó tiếp cận. Vì vậy, cặp vợ chồng Lim và Halim phải áp dụng chiến lược thử nghiệm trước.

Phương pháp tiếp cận theo hướng dữ liệu của cặp đôi này đã giúp họ chuyển từ sở hữu tất cả hàng tồn kho trong nhà sang mô hình ký gửi vào năm 2019.

Theo đó, Style Theory sẽ nhận giữ đồ cho các nhà thiết kế và cá nhân, trả tiền cho họ mỗi khi món đồ đó được thuê. Với thuê bao của ứng dụng, họ thu phí 95 USD mỗi tháng trọn gói cho công quản lý, giao đồ và làm sạch sản phẩm. Điều này đã thu hút các nhà đầu tư, bao gồm SoftBank, Alpha JWC Ventures và công ty bất động sản Indonesia, Paradise Group, đã đầu tư khoảng 30 triệu USD vào công ty.

Style Theory launched its resale business in 2020 in response to changing consumer habits amid the pandemic.
Style Theory ra mắt hoạt động kinh doanh bán lại hàng đã qua sử dụng vào năm 2020 để đáp ứng với việc thay đổi thói quen tiêu dùng trong bối cảnh đại dịch. (Ảnh: Style Theory)

“Vấn đề mà họ đang giải quyết chắc chắn là ở người dùng và trong trường hợp này là rất nhiều người dùng nữ. Nhưng điều này cũng cung cấp các giải pháp (để) các nhà cung cấp hoặc nhà thiết kế có thể tiếp cận thị trường mục tiêu này một cách trực tiếp hơn, ”Jefrey Joe, đối tác quản lý của Alpha JWC Ventures, nói với CNBC Make It.

Một ngành công nghiệp thời trang

Nguồn vốn trên cho thấy sự khao khát đầu tư đối với khu vực trẻ đang phát triển.

Ngành công nghiệp cho thuê quần áo trực tuyến được định giá 1,2 tỷ đô la trên toàn cầu vào năm 2019. Đến năm 2027, con số đó dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi lên 2,8 tỷ đô la.

Phần lớn sự tăng trưởng đó có thể được dẫn dắt bởi Châu Á – Thái Bình Dương, nơi thị trường cho thuê quần áo tương đối non trẻ đã chín muồi cho những người chơi phá cách như Style Theory. Theo công ty nghiên cứu thị trường Research Nester, khu vực này được dự báo sẽ chiếm gần 1/4 (22,14%) tổng thị trường trong vòng 6 năm.

Joe cho biết: “Quy mô thị trường của phân khúc này vẫn còn nhỏ … (nhưng) chúng tôi cũng thấy tiềm năng rất lớn. “Thị trường thời trang này đủ lớn để tạo ra ít nhất một kỳ lân từ Đông Nam Á,” ông nói, đề cập đến các công ty khởi nghiệp được định giá 1 tỷ USD.

Xoay vòng trong đại dịch

Cặp vợ chồng này đã tận dụng cơ hội bằng cách điều chỉnh sản phẩm của họ phù hợp với nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng ở châu Á: từ việc quản lý quần áo cho phù hợp với văn hóa và khí hậu địa phương, cũng như cung cấp dịch vụ thu gom và tạo kiểu cá nhân trong các cửa hàng pop-up.

Tuy nhiên, triển vọng của ngành thời trang không phải là không có thách thức. Sự bùng nổ của đại dịch vào năm 2020 đã giáng một đòn mạnh vào các nhà bán lẻ, làm giảm lợi nhuận và các cửa hàng đóng cửa. Trong khi đó, các hoạt động giao lưu xã hội bị hủy bỏ và việc vệ sinh được ưu tiên, việc cho thuê quần áo cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Halim cho biết: “Đại dịch có lẽ là thời gian thử thách nhất đối với chúng tôi với tư cách là một công ty,” Halim cho biết đến nay mới chỉ phục hồi được 75% người dùng trước đại dịch.

“Nhưng nó cũng mang lại rất nhiều cơ hội. Điều thú vị nhất đối với chúng tôi thực sự là mảng bán lại quần áo đã qua sử dụng, ”anh tiếp tục, trích dẫn một dịch vụ cho phép người dùng mua và bán các mặt hàng đã qua sử dụng. “Chúng tôi đã chính thức ra mắt nền tảng này vào năm ngoái và có thể phát triển doanh nghiệp đó lên 10 lần trong vòng 12 tháng.”

Một bộ sưu tập vượt thời gian

Tuy nhiên, những người sáng lập vẫn tự tin rằng cho thuê thời trang sẽ không lỗi mốt.

Trong 5 năm hoạt động, Style Theory đã có hơn 2,3 triệu lượt cho thuê và tiết kiệm hơn 600.000 món đồ thiết kế được yêu thích khỏi việc đưa vào bãi chôn lấp sớm.

Fashion rental platform Style Theory holds stock on behalf of designers and individuals, paying them each time an item is rented.
Trong 5 năm hoạt động, Style Theory đã có hơn 2,3 triệu lượt cho thuê và tiết kiệm hơn 600.000 món đồ thiết kế được yêu thích khỏi việc đưa vào bãi chôn lấp sớm. (Ảnh: CNBC)

Giờ đây, họ có kế hoạch nhắm mục tiêu đến các thị trường và cơ sở người tiêu dùng mới, bổ sung thêm các dòng quần áo dành cho nam giới, trẻ em và mở rộng sang Hồng Kông vào cuối năm nay.

Nhưng bất chấp những thách thức, nhóm vợ chồng cho biết họ đã tìm thấy sự phù hợp nhất cho trang phục thời trang của mình.

Halim cho biết: “Về cơ bản, công việc kinh doanh là một đứa trẻ đối với chúng tôi. “Sự tin tưởng hoàn toàn, sự phù hợp 100%, thực sự, thực sự hữu ích và cực kỳ quan trọng khi bạn cùng nhau đưa ra các quyết định quan trọng”.