TPHCM: Phí giao hàng liên quận cao ngất ngưởng lên đến nửa triệu đồng 1 đơn

Mới đây ghi nhận thông tin nhiều chủ cửa hàng phải tự tìm tài xế bên ngoài để giao liên quận với phí cao ngất ngưởng, có đơn lên đến 500.000 đồng một chuyến.

Việc đặt hàng online đã không còn xa lạ gì đối với người dân Thành Phố Hồ Chí Minh trong đợt giãn cách hai tháng qua. Tuy nhiên, việc đặt hàng khó khăn và phí ship cao ngất ngưởng khiến người dân sinh ra tâm lý ngại đặt đồ. Mới đây ghi nhận thông tin nhiều chủ cửa hàng phải tự tìm tài xế bên ngoài để giao liên quận với phí cao ngất ngưởng, có đơn lên đến 500.000 đồng một chuyến.

Đơn cử như trường hợp của chị Bích – chủ cửa hàng đặc sản Phú Quốc tại quận Gò Vấp, chị cho biết khi hay tin TP HCM bắt đầu cho giao hàng liên quận, chị đã nhận đơn của khách từ vài ngày trước đó. Đến hôm 18/9, chị đặt shipper để gửi các đơn hàng vừa nhận và cả những đơn chưa giao được từ tháng 8 cho khách. Tuy nhiên, dù kiên trì đặt đi đặt lại nhiều lần với các ứng dụng khác nhau nhưng các đơn giao liên quận đều không có tài xế nhận. Cuối cùng chị đành phải lên các nhóm cộng đồng tài xế công nghệ để đặt shipper bên ngoài. Sau một lúc đăng bài và bình luận nhiều nơi, chị tìm được hai shipper gần nhà. Chưa kịp vui thì đến khâu chốt phí giao hàng, chị Bích bất ngờ khi các đơn hầu như có phí gần bằng giá trị sản phẩm. Trong đó, đơn giao đến quận 8 lấy phí 450.000 đồng, đơn giao đến TP Thủ Đức (quận 9 cũ) phí lên đến nửa triệu đồng. 

Về phía người mua hàng, nhiều người cho biết họ ngại đặt thức ăn mang về vì giá ship cũng cao ngất ngưởng, thường giá ship cao bằng hoặc hơn giá tiền của món ăn.

Mặc dù đã thỏa thuận với khách trước đó là phí ship sẽ chia đôi tuy nhiên phí ship cao ngất ngưởng khiến đôi bên không thể chấp nhận, chị Bích đành hẹn khách hàng dịp sau sẽ giao khi giá ship ổn hơn.

Chị Thuỷ bán hải sản ở quận 3 trong ngày 18/9 cũng gặp tình trạng tương tự khi tìm shipper đỏ mắt trên ứng dụng để giao hàng cho khách ở quận 2. Mất cả buổi sáng không đặt được tài xế, chị tìm shipper bên ngoài. Đến khi có người nhận, phí giao hàng chị được báo cũng lên đến 300.000 đồng, trong khi đơn hàng trị giá 500.000 đồng. “Tôi đành thương lượng với khách và do người này tổ chức sinh nhật cho con, cần phải có 2 kg mực để làm món mà con họ yêu thích. Vì thế, khách hàng miễn cưỡng chấp nhận trả toàn bộ phí giao hàng”, chị nói.

Về phía người mua hàng, nhiều người cho biết họ ngại đặt thức ăn mang về vì giá ship cũng cao ngất ngưởng, thường bằng hoặc hơn giá tiền của món ăn. Như anh Thế Lương ở Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức tìm đặt một ly bơ dầm sữa chua ở quán cách nhà 1,8 km. Ly bơ có giá 25.000 đồng nhưng phí giao hàng lại có giá lên đến 27.000 đồng, cao hơn cả giá sản phẩm. Tính luôn phí áp dụng cho đơn hàng dưới 50.000 đồng, anh phải trả 55.000 đồng để uống một ly bơ dầm sữa chua.

Tương tự, chị Phan Nhi ngụ ở phường 13, Bình Thạnh mở các ứng dụng để đặt vài món ưa thích. Tuy nhiên, tìm được quán gà ta Tam Kỳ cách nhà 0,4 km, chị Nhi chọn mua tô bún gà. Đến khâu thanh toán, chị ngã ngửa vì thấy phí giao hàng đến 27.000 đồng trong khi giá sản phẩm chỉ 45.000 đồng, tức phí giao hàng bằng 60% tô bún. Như vậy, nếu muốn ăn tô bún gà này, chị phải trả tổng cộng 72.000 đồng. “Tôi cũng lường trước dịch bệnh nên giao hàng khó khăn nhưng quán này gần nhà như vậy mà phí giao hàng cao ngất ngưởng là khó chấp nhận. Dó đó, dù rất muốn ăn nhưng tính ra giá thành tô bún quá cao, tôi không dám mua nữa”, chị nói.

Được biết, các ứng dụng giao thức ăn đều có phí giao hàng tăng cao trong giai đoạn này. Trong phần diễn giải chi tiết, hầu hết ứng dụng đều thông báo rõ cho người dùng rằng phí cao hơn thường lệ do nhu cầu tăng cao ở thời điểm hiện tại. Trên mạng xã hội, nhiều người dùng cũng chia sẻ dù rất vui khi thấy hàng quán mở bán trở lại, nhưng ngại đặt thức ăn, đồ uống do phí giao hàng quá cao. 

Nguyên nhân của phí giao hàng tăng cao là vì tình trạng khan hiếm shiper. Theo đó, có thông tin shiper vẫn bị phạt 2 triệu đồng khi vượt chốt giao hàng liên quận vì trên hệ thống chưa cập nhật kịp, nên nhiều shipper ngại nhận đơn. 

Nguyên nhân của phí giao hàng tăng cao là vì tình trạng khan hiếm shiper. Theo đó, có thông tin shiper vẫn bị phạt 2 triệu đồng khi vượt chốt giao hàng liên quận vì trên hệ thống chưa cập nhật kịp, nên nhiều shipper ngại nhận đơn. Đồng thời, việc thực hiện test Covid hằng ngày cũng làm đội phí ship lên nhiều lần. Thực tế cho thấy những đơn ship khu vực trong quận dù gần nhất cũng mất ít nhất 30.000 VNĐ/đơn, xa hơn một chút sẽ mất từ 50.000 – 70.000 VND/đơn, vì vậy đơn hàng liên quận có phí ship cao là điều chắc chắn.

Theo Anh Phú, một tài xế chuyên hoạt động khu vực TP Thủ Đức, có tên trong danh sách được Sở Công Thương cấp phép hoạt động nhưng dự định vài ngày sau mới bắt đầu hoạt động. Anh cho biết lý do chờ thêm một phần để cho đủ 14 ngày kể từ khi tiêm vaccine mũi hai để đảm bảo an toàn, một phần tham khảo tình hình của các đồng nghiệp. “Hôm qua đến nay, tôi cứ thấy anh em chia sẻ tình trạng tra cứu thông tin trên web Sở Công Thương lúc có lúc không. Tôi có thử tự tra cứu thông tin bản thân nhiều lần đều không gặp tình trạng này, nhưng vẫn thấy lo”, anh Phú nói.

Một đại diện phía Loship cho biết: “Hiện nay, nhu cầu cần giao hàng của người dân quá lớn, số lượng shipper được cấp phép hoạt động còn hạn chế dẫn đến tình trạng chênh lệch cung cầu và tỷ lệ hủy đơn hàng khá cao”.

Theo thống kê từ Loship chỉ riêng trong ngày 9/9, ứng dụng này ghi nhận hơn 20.000 đơn đặt hàng, trong đó, dịch vụ giao thức ăn chiếm khoảng 30%. Trong khi đó, lượng shipper hoạt động trên toàn TP HCM của Loship chỉ hơn 600 người. Vì thế, tỷ lệ hoàn thành đơn hàng chỉ đạt gần 30%.

Phía Ahamove cũng xác nhận tỷ lệ hoàn thành đơn hàng còn thấp, vì nhiều lý do như lượng lớn tài xế còn chưa hoạt động trở lại, đường sá còn đang giăng dây nhiều nơi, shipper phải đi lại vòng vèo nên mất nhiều thời gian. “Tài xế là đối tác nên chúng tôi chỉ có thể khuyến khích và tạo môi trường hoạt động chứ không thể ép buộc họ chạy đơn”, đại diện AhaMove nhấn mạnh.

Theo số liệu từ Sở Công Thương TP HCM, tính đến ngày 18/9, lượng shipper đăng ký hoạt động của 33 đơn vị là 160.000 người nhưng thực tế đang hoạt động chỉ khoảng 20.000 người, giảm 8 lần.

Theo số liệu từ Sở Công Thương TP HCM, tính đến ngày 18/9, lượng shipper đăng ký hoạt động của 33 đơn vị là 160.000 người nhưng thực tế đang hoạt động chỉ khoảng 20.000 người, giảm 8 lần. Số lượng này quá thấp so với nhu cầu của người dân. Ngoài ra, việc chỉ được ship nội quận trong khi nhu cầu liên quận là rất lớn khiến shipper bị hạn chế khả năng nhận đơn. Được biết số đơn hàng liên quận chiếm đến 70 % số lượng đơn đặt hàng. “Chỉ chạy nội quận thì có khả năng doanh nghiệp rơi vào tình trạng tài xế ngồi chơi nhưng yêu cầu của khách vẫn không được xử lý là rất lớn”, đại diện Ahamove nói thêm.

Để khắc phục tình trạng trên, các hãng đã phối hợp đề xuất với Sở Công Thương tăng thêm số lượng tài xế hoạt động giai đoạn tới và gia hạn sử dụng của giấy xét nghiệm Covid-19 lên 3-5 ngày. Nếu mọi việc thuận lợi, Loship có thể cung cấp khoảng 8.000 shipper mỗi ngày. AhaMove kỳ vọng nâng số lượng tài xế lên bằng 70-80% so với trước giãn cách. Số lượng nhận đơn sẽ cao hơn, phí giao hàng sẽ có sự điều chỉnh và bình ổn trở lại.