TP.HCM nói gì về đơn hàng online của siêu thị có dấu hiệu quá tải?


Các đợt giãn cách liên tiếp buộc người dân phải chuyển sang mua hàng online trong bối cảnh “ai ở nhà nấy”, tình trạng khan hiếm hàng và các siêu thị, cửa hàng tiện lợi quá tải cũng là tình trạng thường xuyên xảy ra. 

Các đợt giãn cách liên tiếp buộc người dân phải chuyển sang mua hàng online trong bối cảnh “ai ở nhà nấy”, tình trạng khan hiếm hàng và các siêu thị, cửa hàng tiện lợi quá tải cũng là tình trạng thường xuyên xảy ra. Sau ngày 15/09 có thông tin shiper được giao hàng liên quạn giảm bớt áp lực cho các hệ thoogns cửa hàng, siêu thị. Theo thông tin từ Sở Công Thương TP.HCM đánh giá hiện nay các hệ thống phân phối không có tình trạng quá tải đơn hàng online, nếu có thì chỉ xảy ra cục bộ ở một số cửa hàng.

Chiều 16/9, đại diện các sở, ngành của TP.HCM đã tổ chức cuộc họp báo giải đáp nhiều vấn đề, trong đó có dấu hiệu quá tải đơn hàng siêu thị online, đưa người lao động về quê, kiểm soát lưu thông với shipper.

Theo thông tin từ Bách hóa xanh, mỗi ngày đơn vị bán ra khoảng 60.000 đơn hàng tại khu vực TP.HCM, chủ yếu là các đơn hàng phục vụ khách lẻ đặt hàng qua các kênh online. Do số lượng nhân viên không nhiều so với trước nên thiếu hụt nhân sự phục vụ.

Đại diện Satra cho biết từ đầu tháng 9, ngoài bán hàng qua ứng dụng G1 Mart, hai siêu thị Satramart Siêu thị Sài Gòn (quận 10) và Siêu thị Phạm Hùng (huyện Bình Chánh) đã có mặt ở mục “đi chợ” trên ứng dụng Be. Ngoài combo được thiết kế sẵn, khách còn có thể mua lẻ thịt cá, rau củ quả, đồ khô, sữa… Thống kê của doanh nghiệp này cũng cho thấy, 165 cửa hàng thực phẩm Satrafoods tại TP.HCM những ngày qua cũng hoạt động hết công suất. 

Nhiều hệ thống siêu thị cũng cho biết, sau ít ngày mở lại các kênh bán hàng online, bán qua các ứng dụng công nghệ, số đơn hàng lẻ phục vụ người dân trên địa bàn cùng quận đã tăng mạnh. Thậm chí, nhiều nơi bắt đầu ghi nhận tình trạng quá tải.

Nhiều hệ thống siêu thị cũng cho biết, sau ít ngày mở lại các kênh bán hàng online, bán qua các ứng dụng công nghệ, số đơn hàng lẻ phục vụ người dân trên địa bàn cùng quận đã tăng mạnh. Thậm chí, nhiều nơi bắt đầu ghi nhận tình trạng quá tải.

Người dân mua hàng cũng phàn nàn vì tình trạng đặt hàng nhưng 3 – 4 ngày sau vẫn chưa nhận được. Như anh Phúc Thịnh (ngụ phường 1, quận Bình Thạnh) mừng rỡ vì siêu thị này cho chọn mua riêng từng mặt hàng theo nhu cầu, không bắt buộc mua combo như trước. Trong nhóm Zalo bán hàng của siêu thị, đại diện điểm bán cũng cho biết cửa hàng đã được tăng cường nhân viên nên thời gian giao hàng nhanh hơn so với trước. Tuy nhiên, sáng 14/9, đã bước sang ngày thứ năm kể từ khi đặt hàng, anh Thịnh vẫn chưa nhận được những gì mình cần.

Số đơn hàng đặt qua shipper tăng nhanh, đơn đi chợ hộ giảm mạnh. Hiện nay các hệ thống phân phối không có tình trạng quá tải, nếu có chỉ xảy ra cục bộ ở một số cửa hàng.

Trả lời câu hỏi về vấn đề có đơn đặt nhiều ngày vẫn chưa nhận được, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết những ngày qua bên cạnh thực hiện phương thức đi chợ hộ, thành phố đã cho phép shipper hoạt động trong nội quận, huyện làm đơn đi chợ hộ giảm, số đơn hàng đặt qua shipper tăng nhanh. Ông đánh giá đơn đi chợ hộ giảm mạnh. Hiện nay các hệ thống phân phối không có tình trạng quá tải, nếu có chỉ xảy ra cục bộ ở một số cửa hàng.

Đơn cử như Citimart, Vinmart, Co.opmart có thể giao đơn hàng cho người dân trong ngày, Satra giao trong 24-48 tiếng, Bách Hóa Xanh, MM Mega Market, Lotte giao trong 48 tiếng, Siêu thị Aeon giao trong khoảng 48-72 tiếng.

Đồng thời, người dân ở vùng xanh có thể đi chợ 1 lần/tuần từ ngày 17/09. Người đi chợ được phát phiếu, tiêm vaccine ít nhất 1 mũi và chỉ đi trên địa bàn phường. Mặc dù vẫn áp dụng lệnh giãn cách mới đến hết 30/09 nhưng thành phố cũng đã nới lỏng một số hoạt động, shipper được chạy liên quận/huyện/TP từ 6h đến 21h hàng ngày.

Hộ kinh doanh cũng được hoạt động nội quận, huyện. Thành phố cho phép một số loại hình doanh nghiệp, hộ kinh doanh có giấy phép đăng ký được hoạt động từ 6h đến 21h hằng ngày. 

Được biết, hơn 30.000 shipper đã tiêm mũi 1 đủ thời gian tham gia hoạt động.

Về việc shiper được chạy liên quận, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết theo quy định shipper không thuộc đối tượng do công an cấp giấy đi đường. Do vậy, công an kiểm soát hoạt động của lực lượng này bằng nhận diện qua bộ nhận diện shipper, giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 2 ngày, khai báo y tế qua ứng dụng VNEID của Bộ Công an. Hiện shipper được Sở Công Thương gửi cho Công an thành phố danh sách shipper hoạt động để công an cập nhật vào phần mềm VEID và kiểm soát tại các chốt chặn.

Được biết, hơn 30.000 shipper đã tiêm mũi 1 đủ thời gian tham gia hoạt động. Công an thành phố đã ban hành văn bản quy định các phương thức kiểm soát, lưu thông trên đường sau ngày 15/9, trong đó có một số thay đổi với shipper, được giao hàng liên quận huyện, xét nghiệm mẫu gộp 2 ngày/lần.

Đối với các đối tượng khác như nhân viên giao nhận của doanh nghiệp và hộ kinh doanh, Công an thành phố yêu cầu chỉ được hoạt động trong phạm vi một quận, huyện và thành phố Thủ Đức, phải xét nghiệm 2 ngày/lần, được Công an thành phố cấp giấy đi đường. Đối với lao động của các nhà máy thuộc khu công nghiệp, khu chế xuất khu công nghệ cao, Công an TP yêu cầu đổi ca không dưới 7 lần/ngày, người lao động lưu thông từ 9-11h và 14-16h.

Về công tác tổ chức cho các shipper hoạt động liên quận huyện, ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó giám đốc Sở Công Thương – cho biết các doanh nghiệp sở hữu ứng dụng giao hàng đang tập trung hỗ trợ, rà soát lại các yêu cầu, điều kiện hoạt động của shipper. “Đến hôm nay, chúng tôi mới nhận được 16/33 đăng ký thêm của các doanh nghiệp. Trong ngày 14/9 có 22.000 shipper hoạt động. Có hơn 30.000 shipper đã tiêm mũi 1 đủ thời gian tham gia hoạt động”, ông Phương nói.

Như vậy việc cho phép shiper chạy liên quận giúp giảm áp lực cho bộ phận giao hàng tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán thực phẩm, việc đặt hàng của người dân cũng dự kiến diễn ra nhanh hơn.