Thương mại điện tử – “Miếng bánh béo bở” giúp hàng triệu người bứt phá, chốt hàng nghìn đơn mỗi ngày

Được xây dựng trên nền tảng logistics vững chắc, kết nối với khách hàng thông qua internet không phân biệt vùng miền, quốc gia, thương mại điện tử (TMĐT) tại nước ta đã có bước phát triển vô cùng tích cực, trở thành một trong các quốc gia có mức tăng trưởng TMĐT nhanh nhất thế giới. Đặc biệt, lĩnh vực này đang ngày càng thu hút lực lượng lớn nhà bán hàng tham gia, giúp hàng triệu người bứt phá, chốt hàng nghìn đơn mỗi ngày.

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0, cùng với sự phát triển như vũ bão của Internet, xu hướng kinh doanh trực tuyến (bán hàng online) đã đem lại hiệu quả kinh tế tối ưu cho rất nhiều ngành kinh doanh tại Việt Nam. Nó đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc. Ở riêng nước ta, TMĐT đang là hình thức kinh doanh tiềm năng, giúp đông đảo người bán hàng “chuyển mình”, thử sức và “lột xác” ngoạn mục.

Bùng nổ số lượng người bán hàng trên các sàn TMĐT

Theo báo cáo của Lazada Việt Nam quý II/2021 thì số lượng nhà bán hàng tham gia sàn TMĐT này đã tăng gấp đôi so với số liệu cùng kỳ năm ngoái. 

Có thể nói, Covid-19 là đòn bẩy cho sự bùng nổ của TMĐT và có ảnh hưởng lớn tới sự thay đổi phương thức kinh doanh của người dân. Đại dịch cũng làm thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng và tạo nên sự dịch chuyển mạnh mẽ của thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

Báo cáo từ Facebook vào cuối tháng 6/2021 đã cho thấy rằng mua sắm qua TMĐT sẽ trở thành xu hướng tiêu dùng mới, có nhiều cải thiện vượt trội, mang đến trải nghiệm mua sắm hiện đại và thông minh hơn cho người tiêu dùng thay vì chỉ là hình thức đối phó trong thời dịch. 

Lượng đơn hàng tăng đột biến, kỷ lục cả nghìn đơn mỗi ngày trên sàn TMĐT

Trong 2 năm trở lại đây, đại dịch Covid-19 bùng phát ở khắp nơi trên thế giới, khiến mọi người phải hạn chế đi lại, nhiều khu vực bị phong tỏa trong thời gian dài. Dù bất lợi với nhiều ngành nghề nhưng đây lại là cơ hội béo bở để TMĐT “trỗi dậy” hơn bao giờ hết. Người dân ở trong nhà chỉ cần cầm chiếc smartphone lên là đã có thể mua sắm mọi thứ. Do đó, lượng đơn hàng của người bán cũng gia tăng nhanh chóng.

Người dân ở trong nhà chỉ cần cầm chiếc smartphone lên là đã có thể mua sắm mọi thứ.

Chị Trịnh Thị Mai (Hà Nội) cho biết: Trước kia, chị chỉ bán hàng online được vài chục đơn mỗi ngày nhưng kể từ khi bước chân vào TMĐT một năm trước, chị đã chốt đến 3.000 – 4.000 đơn mỗi tháng. Đỉnh điểm phải kể đến ngày hội siêu sale 11.11 năm ngoái trên sàn Lazada, shop của chị Mai đạt tới 1.000 đơn mỗi ngày. Ở tuổi 33, chị Mai đã có doanh thu cả nửa tỷ đồng mỗi tháng nhờ vào sản phẩm bán qua TMĐT.

Doanh thu gấp cả trăm lần chỉ sau vỏn vẹn 3 tháng mở gian hàng TMĐT

Được người tiêu dùng đánh giá cao với hàng loạt các ưu điểm nổi trội như: tiện lợi trong mua sắm mọi lúc, mọi nơi, dễ dàng tiếp cận với “kho” sản phẩm khổng lồ, đặc biệt dễ dàng so sánh giá cả và chia sẻ ý kiến với người mua khác một cách linh hoạt, TMĐT đã chứng kiến hoạt động giao dịch mua bán hàng hóa tăng vọt.

Theo Sách trắng thương mại điện tử năm 2020, số người tiêu dùng Việt mua sắm trực tuyến năm 2019 đã đạt mốc 44,8 triệu người (con số này của năm 2015 – 2018 lần lượt là: 30,3 triệu, 32,7 triệu người, 33,6 triệu và 39,9 triệu người). Đây là mức tăng trưởng chóng mặt, đạt mức cao trên thế giới.

Hòa nhập vào xu thế chung đó, người bán hàng trên các sàn TMĐT đã được “hưởng lợi” rất nhiều. Ví dụ về câu chuyện của Nguyễn Công Cường (sinh năm 1996). Vào tháng 7 năm ngoài, anh mới mở gian hàng và bắt đầu kinh doanh trên TMĐT với số vốn khoảng 50 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ sau vỏn vẹn 3 tháng, gian hàng của anh đã đạt hơn 10.000 lượt theo dõi, vươn lên gian hàng cấp 7 và thu về cả trăm triệu đồng mỗi tháng. Cường cho biết, doanh thu tháng 9/2021 vừa qua của anh tăng 300 lần so với tháng trước, lượng đơn hàng tăng đến 400%. Hiện nay, gian hàng này bán được khoảng 4.000 đến 4.500 đơn trong tháng. 

Nhiều người bán hàng đã chứng kiến doanh thu gấp cả trăm lần sau vài tháng mở gian hàng TMĐT.

TMĐT – “Mảnh đất màu mỡ”, đầy tiềm năng cho những người yêu thích kinh doanh

Nếu nói thị trường TMĐT Việt Nam là “sân chơi” dành riêng cho những “ông lớn” thì chưa chính xác, cụ thể là rất nhiều các shop online vẫn tồn tại và phát triển cực kỳ mạnh mẽ trong thời gian qua.

TMĐT đã và đang chắp cánh cho hàng triệu nhà bán hàng “thử sức” và thành công với lĩnh vực này. Nó đang trở nên “nóng” lên hơn bao giờ hết, và cơ hội phát triển là chia đều cho tất cả mọi người, bất kể bạn là ai. Không chỉ riêng chị Mai, anh Cường, thị trường còn rất nhiều “chỗ trống”, những người đam mê kinh doanh hoàn toàn có thể tận dụng sự sáng tạo của mình trong việc triển khai để trụ vững.

Đặc biệt, từ giờ tới cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vẫn rất lớn. Đây chính là cơ hội “vàng” để các nhà bán hàng mở rộng “tệp khách hàng” đồng thời bứt phá doanh thu với hàng loạt chương trình lễ hội mua sắm lớn ngày hội mua sắm 11.11, 12.12, Giáng sinh, Tết dương lịch hay Tết Nguyên Đán…

Kết luận

Vào năm 2015, tỷ phú Bill Gate đã từng nhấn mạnh rằng: “Từ 5 đến 10 năm nữa, nếu bạn không kinh doanh thông qua internet thì tốt hơn hết bạn đừng nên kinh doanh nữa”. Qua đây, chúng ta có thể thấy TMĐT chính là xu hướng tất yếu của thời đại, bởi lẽ nó phát triển dựa trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin và mạng Internet. Tại Việt Nam, ngành nghề này được ví như “ Tên khổng lồ đang ngủ say” nhưng nó đã chính thức được “thức tỉnh” bởi chính thế hệ trẻ ngày hôm nay. Các doanh nghiệp lớn đều đang chuyển mình dần theo xu thế thời đại công nghệ thông tin này, và ngoài việc kinh doanh offline truyền thống họ bắt đầu kinh doanh Online, lập website, trang fanpage… và kinh doanh trên môi trường Internet với lượng khách hàng khổng lồ mà kinh doanh truyền thống không có được. Nó chính là cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn với những ai đam mê.