Tin mới
21:23
21:09
22:02
19:19
19:13
19:04
18:50
21:38
21:49
20:23
20:07
22:57
21:49
16:15
15:34
21:45
06:50
14:16
13:00
12:03
11:12
17:40
16:55

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Nghịch lý: Xăng dầu nội giảm tiêu thụ 50%, xăng dầu ngoại vẫn ùn ùn đổ bộ vào Việt Nam

Một số doanh nghiệp xăng dầu trong nước giảm tiêu thụ 50% do dịch bệnh nhưng xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan vẫn ùn ùn đổ bộ về Việt Nam.

Một số doanh nghiệp xăng dầu trong nước giảm tiêu thụ 50% do dịch bệnh nhưng xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan vẫn ùn ùn đổ bộ về Việt Nam.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, ước tính 7 tháng đầu năm, hơn 4,5 triệu tấn xăng dầu được nhập về Việt Nam. Trong đó, lượng lớn xăng dầu được nhập về từ các nước như Hàn Quốc hơn 1,1 triệu tấn, Singapore khoảng 0,8 triệu tấn…

Giá trị nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam 7 tháng qua ước đạt hơn 2,5 tỷ USD (gần 58.200 tỷ đồng), tương đương mỗi ngày các doanh nghiệp Việt chi hơn 270 tỷ đồng để nhập xăng từ nước ngoài.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, 3 năm gần đây lượng xăng dầu từ các thị trường trên vẫn về Việt Nam nhiều. Trong năm 2020, có hơn 2,4 triệu tấn xăng dầu của Hàn nhập về Việt Nam, năm 2019 xăng dầu nước này về Việt Nam là khoảng 2,9 triệu tấn.

Singapore là nước cung ứng xăng dầu lớn thứ 2 cho Việt Nam với sản lượng năm 2020 là gần 1,4 triệu tấn, năm 2019 là hơn 2,2 triệu tấn.; Thái Lan cũng là nước cung cấp lượng xăng dầu lớn, năm 2020 là gần 1,2 triệu tấn, năm 2019 là 0,6 triệu tấn…

Giá trị nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam 7 tháng qua ước đạt hơn 2,5 tỷ USD (gần 58.200 tỷ đồng).

Ông Bùi Ngọc Bảo, Quyền Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cho biết trong các năm 2020 tổng lượng tiêu thụ xăng dầu tại Việt Nam là khoảng hơn 20 triệu tấn/năm, trong đó xăng dầu trong nước tự chủ 60 – 70%, xăng dầu nhập khẩu chiếm 30 – 40% thị phần tiêu thụ còn lại.

Về sản lượng xăng dầu trong nước, theo ông Bảo hiện các nhà máy xăng dầu Dung Quất, Nghi Sơn vẫn chiếm gần như 100%. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay là sản lượng tiêu thụ chậm, tồn kho tăng do 23 địa phương trên cả nước đang thực hiện giãn cách hoặc hạn chế lưu thông liên tỉnh.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng quan tâm, xem xét cho chủ trương ưu tiên sử dụng nguồn xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước để đảm bảo cân đối cung cầu, giảm thiểu nguồn nhập khẩu xăng dầu nhằm hỗ trợ ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xăng dầu của các đơn vị trong nước.

Tồn kho xăng dầu tăng mạnh tại kho thương nhân đầu mối kinh doanh lẫn kho 2 nhà máy lọc dầu trong nước (Dung Quất, Quảng Ngãi và Nghi Sơn, Thanh Hóa). Bổ sung, ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), thông tin sản lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 và dầu DO 0,05% hiện chỉ bằng khoảng 50% so với bình quân cùng thời điểm tháng 6, xăng RON 95 cũng chỉ đạt 30% so với bình quân cùng thời điểm tháng 6 và thị trường đang tiếp tục giảm nếu các địa phương kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. 

Trước đó, UBND Quảng Ngãi đề đơn kiến nghị nhà nước quan tâm vì lượng xăng dầu  kho quá lớn tại hai nhà máy lọc dầu trong nước: Dung Quất và Nghi Sơn.

Ông Bảo cho hay: “Các công ty phân phối, bán lẻ xăng dầu chưa bán hoặc bán chậm có thể chứa ở các bồn chứa, còn các nhà máy lọc dầu thì không thể dừng sản xuất, chỉ giảm công suất, nên tồn kho, tiêu thụ chậm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của doanh nghiệp”.

Về mặt nhập khẩu, ông Bảo cho rằng, không thể bắt doanh nghiệp dừng nhập được vì các hợp đồng được thực hiện theo kế hoạch, đơn hàng đã ký trước đó. Dịch bệnh là khó khăn chung, mang tính thời điểm.

Năm 2020 lượng xăng dầu nhập khẩu về Việt Nam đã giảm so với các năm trước, chỉ đạt khoảng 8,2 triệu tấn/năm, giảm 2 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước; năm 2019 xăng dầu nhập đạt 10 triệu tấn, giảm 1,4 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước.