Mua sắm trả thù: Đó là gì và niềm hy vọng hồi sinh cho các nhà bán lẻ hậu Covid.

Khi các hạn chế về việc giãn cách bắt đầu được dỡ bỏ trên toàn nước Mỹ, người tiêu dùng cuối cùng cũng bắt đầu nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Mọi người đã bắt đầu đến các quán bar, công viên giải trí và trung tâm mua sắm,…

Các ngành bán lẻ đang trở lại!

Khi các hạn chế về việc giãn cách bắt đầu được dỡ bỏ trên toàn nước Mỹ, người tiêu dùng cuối cùng cũng bắt đầu nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Mọi người đã bắt đầu đến các quán bar, công viên giải trí và trung tâm mua sắm, tận hưởng cơ hội trở lại kinh doanh như bình thường.

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ gần đây đã đưa ra dự báo tăng trưởng năm 2021 của họ từ 6,5% đến 18-23%, thừa nhận rằng sự lạc quan của người tiêu dùng lớn hơn nhiều so với dự đoán ban đầu.

Vì vậy, chúng ta sắp được chứng kiến ​​sự tái sinh của nhà bán lẻ hay ý tưởng về sự điên cuồng của người tiêu dùng sau đại dịch đã bị thổi phồng quá mức? Nhưng quan trọng hơn, bạn nên làm gì với tư cách là một nhà bán lẻ để chuẩn bị cho việc quay trở lại với công việc truyền thống?

“Mua sắm trả thù” là gì?

Mua sắm trả thù bản thân nó không phải là một thuật ngữ mới. Nó được dùng để chỉ tất cả mọi hoạt động mua sắm “điên cuồng” để khỏa lấp một mối hận hoặc một thú vui nào đó, như một người mua sắm thỏa thích sau khi chia tay, những đứa trẻ vui vẻ với thẻ tín dụng của cha mẹ chúng…

Nhưng trong bối cảnh của đại dịch, mua sắm trả thù đã mang một ý nghĩa khác; nó có ý nghĩa về việc mua sắm bù đắp cho thời gian đã mất vì giãn cách xã hội. Các hoạt động trải nghiệm như du lịch và ăn uống đã bị giới hạn trong năm qua. Điều này kết hợp với đồng nghĩa với việc nhiều hộ gia đình đang có tài khoản tiết kiệm lành mạnh. Theo McKinsey, tiết kiệm của các hộ gia đình ở Hoa Kỳ hiện đang gấp đôi so với những gì họ đã có vào năm 2019 là 3 nghìn tỷ đô la.

Và với việc tiêm vắc-xin hiện đã và đang được triển khai, các đơn đặt hàng tại nhà cuối cùng cũng kết thúc, mọi thứ trở nên lạc quan hơn. Các nhà bình luận trong ngành dự đoán rằng người tiêu dùng đã sẵn sàng chi tiêu một khoản lớn cho tất cả các hoạt động mà họ đã bỏ lỡ – bắt đầu bằng việc mua sắm tại cửa hàng.

Những nhà bán lẻ nào có nhiều khả năng được lợi nhất từ ​​việc mua sắm trả thù?

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các mặt hàng xa xỉ, từ thời trang và làm đẹp cho đến đồ trang sức, là một số những ngành chịu ảnh hưởng lớn trong đại dịch. Với số lượng người làm việc tại nhà lớn chưa từng có, hành vi mua hàng đã trải qua một sự thay đổi đột ngột và mạnh mẽ. Người tiêu dùng tập trung hơn vào các mặt hàng thiết yếu và thắt chặt chi tiêu đối với các mặt hàng xa xỉ.

Nhưng có những dấu hiệu cho thấy văn hóa mua hàng này đang bắt đầu mất dần vị thế. Với các quán bar và nhà hàng mở cửa, người tiêu dùng hiện đang nắm lấy cơ hội để diện quần áo và bắt đầu đi ra ngoài trở lại. Và nhiều nơi làm việc đang bắt đầu mở cửa trở lại, nhu cầu về quần áo và trang phục cao cấp sẽ tăng lên.

Trên thực tế, thuật ngữ ‘mua sắm trả thù’ có một ngôn ngữ đối lập ở Trung Quốc để mô tả cách người tiêu dùng nước này đổ xô đến các cửa hàng sang trọng tại các thành phố lớn sau khi kết thúc giãn cách toàn quốc vào giữa năm 2020. Tiffany đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng tăng 90% chỉ trong tháng 5 năm 2020, trong khi các thương hiệu bao gồm Burberry và Louis Vuitton cũng báo cáo nhu cầu mạnh mẽ. Các công ty nặng ký trong ngành có hy vọng mạnh mẽ rằng điều này hướng tới một sự bùng nổ tương tự:

“Nền kinh tế và chi tiêu của người tiêu dùng đã được chứng minh là linh hoạt hơn nhiều so với dự báo ban đầu”. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành NRF Matthew Shay cho biết. “Sự kết hợp giữa phân phối vắc xin, kích thích tài chính và sự khéo léo của khu vực tư nhân đã đưa hàng triệu người Mỹ trở lại làm việc. Mặc dù có những rủi ro tiêu cực liên quan đến tình trạng thiếu lao động, nền kinh tế phát triển quá nóng, tăng thuế và quy định quá mức, nhưng nhìn chung các hộ gia đình khỏe mạnh hơn và người tiêu dùng đang chứng tỏ khả năng và mức độ sẵn sàng chi tiêu của họ ”.

Trong đại dịch, người tiêu dùng tập trung hơn vào các mặt hàng thiết yếu và thắt chặt chi tiêu đối với các mặt hàng xa xỉ.

Có thể nói rằng hầu hết người tiêu dùng không sử dụng nhiều để mua sắm tại cửa hàng trong năm qua. Giữa các đơn đặt hàng tại nhà và lo ngại về sự xa cách xã hội, mọi người đã chuyển sang thương mại điện tử cả vì sự ưa thích và sự cần thiết.

Một báo cáo từ eMarketer dự báo rằng doanh số thương mại điện tử sẽ tăng 13,7% lên 908,73 tỷ đô la vào năm 2021. Con số này thấp hơn mức tăng trưởng 18% của năm 2020 nhưng vượt quá ước tính trước đại dịch là 12,8%. Tuy nhiên, trong khi đại dịch đã khiến người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về sự tiện lợi và hạn chế của việc mua sắm trực tuyến.

Tất cả chúng ta đều đã mạo hiểm khi mua thứ gì đó trực tuyến mà không thử trước. Hơn nữa, ngay cả tốc độ giao hàng nhanh nhất cũng không thể cạnh tranh với cảm giác hài lòng tức thì đến từ việc xách túi mua sắm về nhà.

Thương hiệu kính mắt Warby Parker dự kiến ​​sẽ tăng thêm 35 cửa hàng mới trên toàn quốc vào năm 2021, ngay cả khi doanh số bán hàng thương mại điện tử của hãng tăng vọt trong thời kỳ đại dịch. Người đồng sáng lập Neil Blumenthal giải thích với tờ Wall Street Journal rằng đại dịch đã dẫn đến hành vi mua sắm đa kênh thường xuyên hơn, với việc người tiêu dùng muốn sử dụng cả trực tuyến và ngoại tuyến khi mua hàng: “Nếu bạn đo lường nó theo nơi diễn ra giao dịch, chúng được chia khá đồng đều. Tuy nhiên, khoảng 75% khách hàng của chúng tôi giao dịch tại các cửa hàng đã mua sắm trực tuyến với chúng tôi. Họ không chỉ truy cập trang web hoặc ứng dụng của chúng tôi để tra cứu địa chỉ cửa hàng hoặc giờ hoạt động, họ thực sự mua sắm và chọn khung hình chứa sản phẩm muốn xem khi họ trực tiếp đến cửa hàng”.

Bạn có thể chuẩn bị cho doanh nghiệp của mình như thế nào để gia tăng hoạt động bán lẻ? 

Mặc dù triển vọng hiện tại là tích cực, chúng ta không nên kỳ vọng việc mua sắm trả thù sẽ cung cấp thuốc chữa bách bệnh cho cuộc xung đột tài chính trong năm qua. Mặc dù doanh số bán hàng chắc chắn sẽ tăng lên khi các hạn chế được dỡ bỏ, nhưng điều này không báo hiệu việc kinh doanh sẽ trở lại hoàn toàn như bình thường. Theo Viện Brookings, mức tiêu thụ ở Hoa Kỳ sẽ không đạt được mức như năm 2019 cho đến ít nhất là năm 2023.

Mặc dù có rất nhiều nhu cầu mua sắm tại cửa hàng bị dồn nén, nhưng người tiêu dùng sẽ chọn cửa hàng trực tuyến với đầy đủ sản phẩm thay vì cửa hàng trực tiếp thiếu này thiếu kia.

Lắng nghe khách hàng của bạn

Trong năm qua, người tiêu dùng đã phải điều chỉnh theo các thói quen mua sắm hoàn toàn mới – và chắc chắn một số điều này sẽ tiếp diễn. Điều quan trọng là bạn phải hiểu những điểm khó khăn của khách hàng trong hành trình mua sắm và những gì họ muốn xem thêm. Cố gắng tương tác với khách hàng của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội và đầu tư vào các cuộc khảo sát để tìm hiểu những gì khách hàng mục tiêu thực sự đang tìm kiếm.

Tạo động lực cho khách hàng ghé thăm cửa hàng của bạn

Bất cứ ai nghĩ ra cụm từ “nếu bạn xây dựng của hàng, khách hàng sẽ đến” rõ ràng không phù hợp cho việc bán lẻ. Những doanh nghiệp mắc phải sai lầm này bao gồm Sears và J.C Penney – những mạng lưới cửa hàng khổng lồ hiện đang nằm trong nghĩa địa của những nhà bán lẻ kế thừa, những người đã không thể thích ứng với sự trỗi dậy của thương mại điện tử.

Việc trình bày sản phẩm kém, lối đi bị chặn và kệ trống thường xuyên đã khiến người tiêu dùng chuyển qua cửa hàng trực tuyến, khiến các nhà bán lẻ gián tiếp giết chết doanh số bán hàng tại cửa hàng của họ.

Để duy trì lưu lượng khách hàng đến cửa hàng lâu dài, bạn cần cho khách hàng lý do để mua sắm trực tiếp ngoài việc để họ kiểm tra/dùng thử sản phẩm. Khi chúng ta bước ra phía bên kia của đại dịch, các nhà bán lẻ cần lưu ý rằng sự thèm muốn của người tiêu dùng đối với trải nghiệm bán lẻ có thể sẽ còn thấp hơn trước. Mặc dù có rất nhiều nhu cầu mua sắm tại cửa hàng bị dồn nén, nhưng người tiêu dùng sẽ chọn cửa hàng trực tuyến với đầy đủ sản phẩm thay vì cửa hàng trực tiếp thiếu này thiếu kia.

Tối ưu hóa hành trình bán lẻ O2O (Online to Offline) của bạn

Bán lẻ trực tuyến đến trực tiếp (O2O) đã dần dần thu được lợi nhuận trước đại dịch, nhưng nó nhanh chóng trở thành nhu cầu thiết yếu vì bán lẻ tại cửa hàng buộc phải thích ứng với các hạn chế COVID-19. Các dịch vụ như đón ở lề đường và trả hàng tại cửa hàng đã nhanh chóng trở nên phổ biến khi người tiêu dùng chấp nhận các lựa chọn mua sắm đa kênh linh hoạt hơn – và họ sẽ mong đợi những lựa chọn này sẽ tồn tại sau đại dịch.

Tại Việt Nam, những vấn đề về ngành bán lẻ và khách hàng cũng đang diễn ra tương tự. Các nhà bán lẻ nên xem xét, chuẩn bị cho mình những kế hoạch kỹ lưỡng nhất để bắt kịp dòng chảy phục hồi khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Nhiều nhà bán lẻ đã ra mắt dịch vụ O2O trong năm qua. Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi chuyện cũng thuận buồm xuôi gió. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 35% người được hỏi cho biết trải nghiệm đón khách ở lề đường của họ là ‘hơi khó chịu’. Những điểm khó khăn chung bao gồm khó tìm chỗ đậu xe, mất thời gian chờ nhân viên lấy đồ và thiếu các quy trình giao tiếp xã hội.

Việc hợp tác với một nhà cung cấp dịch vụ giúp bạn mở rộng quy mô kinh doanh bằng cách đáp ứng linh hoạt và nhạy bén, cho phép doanh nghiệp của bạn tận dụng các giai đoạn tăng trưởng chính khi lĩnh vực này phục hồi. 

Bán lẻ là một ngành năng động và không ngừng phát triển, rất khó dự báo, đặc biệt là vào thời điểm quan trọng như hiện nay. Việc nền kinh tế bắt đầu mở cửa và phục hồi sẽ sớm đưa ngành này trở lại đường đua. Tại Việt Nam, những vấn đề về ngành bán lẻ và khách hàng cũng đang diễn ra tương tự. Các nhà bán lẻ nên xem xét, chuẩn bị cho mình những kế hoạch kỹ lưỡng nhất để bắt kịp dòng chảy phục hồi khi nền kinh tế mở cửa trở lại.