Liệu thẻ ngân hàng có “chết yểu” khi thanh toán điện tử ngày càng “lên ngôi”?

Việc thanh toán điện tử ngày càng được ưa chuộng, nó không chỉ phương thức “tạm thời” trong mùa dịch mà còn là xu hướng của tương lai. Trước tình trạng đó, liệu thẻ ngân hàng có bị “thất sủng”, thậm chí là “chết yểu”?

Mua sắm online, thanh toán điện tử phát triển chóng mặt

Trong thời kỳ dịch bệnh bùng nổ, để hạn chế lây bệnh qua các hình thức thanh toán tiền mặt, thẻ ngân hàng truyền thống, người dân đã chuyển qua sử dụng các công nghệ thanh toán như thẻ contactless (không chạm), mobile banking và các ví điện tử trên điện thoại di động.

Đại dịch COVID-19 đã khiến hành vi của người tiêu dùng thay đổi. Theo ông Phùng Duy Khương – phó tổng giám đốc khối khách hàng cá nhân (VPBank), tỉ lệ sử dụng dịch vụ Mobile banking đã tăng trưởng từ 42% trong năm 2019 lên 70% (gần gấp đôi) trong năm 2020-2021. Tỉ lệ sử dụng Internet banking cũng tăng hơn gấp 2 lần kể từ khi đại dịch bùng nổ vào năm 2019 cho đến nay.

Mua sắm online, thanh toán điện tử phát triển chóng mặt

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, thanh toán trên thiết bị di động tại nước ta hàng năm tăng 90% về số lượng và 150% về giá trị. Đây là một con số rất ấn tượng trong quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam. Đặc biệt, nhiều ngân hàng đạt trên 90% giá trị giao dịch thực hiện trên kênh số. Chỉ tính riêng từ tháng 3/2021 đến nay, có hơn 1,8 triệu tài khoản thanh toán được mở theo phương thức mới eKYC trong tổng số hơn 100 triệu tài khoản thanh toán đang hoạt động tại Việt Nam.

Thanh toán điện tử mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp

Không thể phủ nhận những ưu điểm của thanh toán điện tử đối với người dân cũng như nền kinh tế. Nó làm giảm lượng tiền mặt lưu thông, tiết kiệm chi phí in ấn, vận chuyển, chi phí nhân công…Ngoài ra, việc thanh toán điện tử còn giảm tải thất thoát, tốn kém cũng như những rủi ro cho người sử dụng như: cháy nổ, đánh rơi, cướp giật…

Sự nhanh chóng, tiện lợi, an toàn và dễ dàng cũng là một trong những nguyên nhân khiến người dân ưa chuộng việc thanh toán điện tử. Hiện nay, đa số mọi người sử dụng phương thức thanh toán này cho việc mua sắm, giải trí, du lịch hay hóa đơn tiện ích…

Việt Nam hướng tới mục tiêu “quốc gia không dùng tiền mặt”

Hiện nay, các ngân hàng đã đặt ra mục tiêu chuyển đổi số chính là trải nghiệm khách hàng. Theo Phó thống đốc NHNN Việt Nam: “Chúng ta phải lấy người sử dụng làm trọng tâm. Thước đo duy nhất để đánh giá kế hoạch chuyển đổi số là trải nghiệm của khách hàng, là tỷ lệ giao dịch trên môi trường số tăng trưởng. Đưa công nghệ vào mà khách hàng không dùng được gì thì đó không phải là cuộc chuyển đổi số thành công”.

Các ngân hàng đã đặt ra mục tiêu rằng khách hàng sẽ được thực hiện các giao dịch trên kênh số đạt tới 50% vào năm 2025 và 70% vào năm 2030. Ngân hàng cũng sẽ hoàn thiện hệ thống pháp lý để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho chuyển đổi số, chia sẻ dữ liệu giữa ngân hàng và các ngành để nâng cao công tác an ninh, bảo mật…

Các ngân hàng đã đặt ra mục tiêu rằng khách hàng sẽ được thực hiện các giao dịch trên kênh số đạt tới 50% vào năm 2025 và 70% vào năm 2030.

Thẻ ngân hàng đang dần chuyển đổi để bắt kịp sự phát triển chóng mặt của thanh toán điện tử

Trong bối cảnh việc sử dụng các ứng dụng như ví điện tử, ngân hàng số trên smartphone để thanh toán đã trở nên rất phổ biến tại nước ta. Điều này đặt ra thách thức lớn rằng liệu thẻ ngân hàng có dần trở nên ‘thất sủng’?

Nắm rõ xu hướng này, các ngân hàng đã đưa ra những kế hoạch cụ thể nhằm chuyển đổi thẻ ngân hàng. Về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Sacombank – ông Nguyễn Minh Tâm Thẻ cho rằng thẻ vẫn còn đóng vai trò quan trọng. Việc loại bỏ hoàn toàn thẻ ngân hàng là không thể mà ngân hàng sẽ thay đổi chúng để phù hợp với xu hướng. Ví dụ, họ sẽ thay thế thẻ chip cho thẻ từ hay ứng dụng công nghệ không chạm – contactless,….

Tại ngân hàng Sacombank, việc chuyển đổi thẻ contactless đã được thực hiện, dần thay thế thẻ từ và nâng cao bảo mật, an toàn thông tin hơn. Nó không chỉ được ưa chuộng trong thời gian dịch bệnh mà còn được người dân ưa chuộng cả sau này.