Instagram: “Đế chế” truyền thông tồi tệ nhất, kiếm tiền trên nỗi sợ của người dùng

Instagram là mạng xã hội tồi tệ nhất đối với sức khỏe tâm thần, theo kết quả của một cuộc khảo sát với gần 1.500 thanh thiếu niên và thanh niên. Mặc dù nền tảng này có điểm cho khả năng thể hiện và nhận dạng bản thân, nhưng nó cũng có liên quan đến mức độ lo lắng, trầm cảm, bắt nạt của người dùng và đặc biệt là kiếm tiền từ nỗi sợ của các cô gái trẻ.

Facebook – “con ruột của tỷ phú MarkZuckerburg” đặt lợi nhuận lên trên lợi ích người dùng bằng

Mới đây, mạng xã hội đình đám Facebook đã bị chỉ trích dữ dội và giáng một đòn mạnh cũng như đánh mất niềm tin của người dùng sau cuộc điều trần từ cựu quản lý của nó. Bà Frances Haugen cho rằng “gã khổng lồ mạng xã hội” luôn chọn cách tối đa hóa lợi nhuận cho riêng mình và kiểm soát các thông tin sai lệch vô cùng lỏng lẻo.

Còn theo tạp chí TIME, Facebook ngày càng lao dốc và liên tục hứng bão chỉ trích từ phía dư luận sau rất nhiều vụ bê bối.thu thập thông tin người dùng hay phát tán tin giả và khuếch đại nội dung gây thù hận, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của trẻ vị thành niên.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người trẻ tuổi dành hơn hai giờ mỗi ngày trên các trang mạng xã hội có nhiều khả năng bị đau khổ về tâm lý. Báo cáo của #StatusOfMind cho biết: “Nhìn thấy bạn bè liên tục đi nghỉ hoặc đi chơi đêm có thể khiến những người trẻ tuổi cảm thấy như họ đang bỏ lỡ trong khi những người khác tận hưởng cuộc sống”. Những cảm giác này có thể thúc đẩy thái độ ‘so sánh và tuyệt vọng’.

Instagram – “con nuôi” của tỷ phú MarkZuckerburg khơi dậy sự bất an của các cô gái trẻ và kiếm tiền từ họ

Không dừng lại ở các vấn đề liên quan đến Facebook, trong tài liệu do bà Haugen cung cấp, một nghiên cứu của chính công ty này còn cho thấy “32% các cô gái tuổi teen cảm thấy không hài lòng với cơ thể mình, và Instagram là nhân tố khiến cảm giác đó của họ trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết”. 

Bà Frances Haugen – cựu quản lý Facebook trong cuộc điều trần ngày 05/10. (Ảnh: Reuters)

Như một người trả lời khảo sát đã viết, “Instagram dễ dàng khiến các cô gái và phụ nữ cảm thấy cơ thể của họ không đủ đẹp khi mọi người thêm bộ lọc và chỉnh sửa hình ảnh của họ để họ trông” hoàn hảo”.

Đặc biệt, khi một cô gái tuổi teen đang lo lắng về ngoại hình của mình và follow một số KOL về giảm cân, Instagram sẽ đề xuất ngay những từ khóa như “nhịn đói vĩnh viễn”, “tôi phải gầy”…Đây thực sự là “bi kịch” với người dùng. Vì đó mà họ bị trầm cảm nặng, nghiện Instagram hơn và ngày càng chán ghét cơ thể mình. Sau khi đưa ra các thông điệp gây đau khổ cho người dùng như “bạn đầy rẫy những sai sót và không hoàn hảo”, bước tiếp theo của Instagram sẽ là đề xuất cho họ cần mua gì và làm gì để khắc phục.

Theo New York Times, Facebook chỉ đang đơn giản là thực hiện một “truyền thống kinh doanh lâu đời” của đất nước này – khơi dậy sự bất an của người dùng và kiếm tiền từ họ.

Nếu như trước đó, nghi thức này đã xuất hiện tràn lan trên các tạp chí với những hình ảnh người mẫu mảnh khảnh, eo thon cùng quảng cáo của các ngành dựa vào phụ nữ và các cô gái trẻ để kiếm tiền. Thì hiện nay, nó được đưa lên Instagram – nơi tràn đầy hình ảnh đẹp xuất sắc của những phụ nữ tự thay đổi diện mạo, bằng ứng dụng chỉnh ảnh hoặc phẫu thuật thẩm mỹ. Trong bảng tin, ảnh của các KOL hoàn hảo được sắp xếp xen kẽ với ảnh của bạn bè và của chính những cô gái đang trầm cảm kia. Bức ảnh nào của họ cũng có thể bị soi mói, đánh giá bằng các lượt like, share và comment.

Mặc dù Instagram đo lường và đánh giá điều đó, tạo nên một cửa hàng ảo có quy mô toàn cầu. Nhiều thông điệp được truyền tải dưới chiêu bài về sức khỏe nhưng nghiên cứu bị rò rỉ của Facebook cho thấy việc này làm tổn hại sức khỏe cho người dùng hơn là tạo ra ảnh hưởng tích cực.

Trong số 5 mạng xã hội được đưa vào cuộc khảo sát, YouTube nhận được điểm số cao nhất về sức khỏe và hạnh phúc và là trang web duy nhất nhận được điểm số tích cực thuần bởi những người được hỏi. Twitter đứng ở vị trí thứ hai, tiếp theo là Facebook và sau đó là Snapchat – với Instagram dẫn đầu.

Giải pháp cho các vấn đề trên là gì?

Sau hàng loạt các vụ chỉ trích nhằm vào cả Facebook và Instagram, CEO Facebook – Mark Zuckerberg đã đăng tải một bài viết dài và nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến các vấn đề an toàn, hạnh phúc và sức khỏe tinh thần”. 

Mark Zuckerberg nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến các vấn đề an toàn, hạnh phúc và sức khỏe tinh thần”. (Ảnh: Internet

Để giảm tác hại của mạng xã hội đối với trẻ em và thanh niên, Hiệp hội Hoàng gia cũng kêu gọi các công ty truyền thông xã hội thực hiện các thay đổi. Báo cáo khuyến nghị đưa ra cảnh báo “sử dụng nhiều” bật lên trong các ứng dụng hoặc trang web này – điều mà 71% người trả lời khảo sát cho biết họ sẽ ủng hộ.

Nó cũng khuyến nghị rằng các công ty nên tìm cách làm nổi bật thời điểm ảnh của mọi người đã được xử lý kỹ thuật số, cũng như xác định và cung cấp trợ giúp cho những người dùng có thể đang gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần. (Một tính năng đã ra mắt trên Instagram vào trước đó, cho phép người dùng gắn cờ ẩn danh cho các bài đăng gây phiền hà).

Chính phủ cũng có thể giúp đỡ người dùng bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội an toàn” được giảng dạy trong quá trình giáo dục sức khỏe ở trường học, cho các chuyên gia làm việc với thanh thiếu niên được đào tạo về phương tiện truyền thông xã hội và kỹ thuật số cũng như nghiên cứu thêm về tác động của phương tiện truyền thông xã hội đối với sức khỏe tâm thần.

Hiệp hội Hoàng gia hy vọng sẽ trao quyền cho những người trẻ tuổi sử dụng mạng xã hội “theo cách bảo vệ và thúc đẩy sức khỏe và hạnh phúc của họ”, báo cáo viết. “Phương tiện truyền thông xã hội sẽ không sớm biến mất và cũng không nên. Chúng ta phải sẵn sàng nuôi dưỡng sự đổi mới mà tương lai đang nắm giữ ”.