Thời điểm cuối năm vẫn luôn là thời điểm được mọi người mong đợi nhất trong năm, bởi một năm cũ sắp qua, năm mới sắp đến với nhiều cung bậc cảm xúc. Năm 2021 là một năm nhiều ồn ào rực rỡ nhưng cũng đủ ảm đạm, thăng trầm. Danh sách “Year in search 2021” được Google đưa ra ngày 8/12 vừa qua đã chỉ ra mong muốn lớn nhất của con người -“ được trở nên tốt đẹp hơn”.
Một năm đầy sóng gió với dịch bệnh hoành hành
Nếu như trong năm 2020, Việt Nam đã rất thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh với tổng số ca mắc chỉ gần 1,500 người với 35 ca tử vong thì trong năm 2021 – khi tình hình dịch bệnh trở nên phức tạp với nhiều biến thể với tốc độ lây lan nhanh chóng gây tác động lớn với các nước láng giềng thì Việt Nam cũng không ngoại lệ với đợt cao điểm lên tới gần 16.000 ca/ngày như ngày 18/12 vừa qua.
Dịch bệnh đã lây lan rộng trên khắp 63 tỉnh thành trên cả nước và người dân đang dần phải “sống chung” với dịch trong tình hình mới. Do đó, nằm trong top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất năm 2021 là liên quan Covid và tình hình tiêm chủng.
Người dân quan tâm đến diễn biến dịch cũng như tình hình tiêm chủng trên khắp mọi miền Tổ quốc. Những câu hỏi xoay quanh vắc xin cũng được đề cập nhiều như “vắc xin Covid-19 có an toàn không”, “vắc xin Covid-19 hoạt động như thế nào” và “có bao nhiêu loại vắc xin Covid-19”.
Như vậy, trong năm 2021, mọi người đã chủ động hơn trong việc bảo vệ mình trong cuộc chiến chống Covid bằng cách tìm hiểu về vaccine như một trong những biện pháp thiết thực nhất hiện nay.
Đời sống tinh thần mùa dịch
Có lẽ nỗi lo cho sức khỏe chưa bao giờ được quan tâm nhiều như trong năm 2021 vừa qua, khi mà bất cứ lúc nào dịch bệnh cũng có thể, có khả năng cướp đi sinh mạng của con người trên khắp thế giới. Người ta bắt đầu chú ý đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần của mình bằng những câu hỏi như “làm thế nào để hạ huyết áp”, “tại sao tôi luôn thấy mệt mỏi” và “tôi nên ăn bao nhiêu calo”.
Cũng có thể là vì trong năm 2021 này, nhiều hoạt động ngoài trời bị hạn chế, nhiều vị trí việc làm chuyển sang làm online, thời gian tại nhà nhiều hơn khiến nhiều người bắt đầu có thời gian chú tâm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt của mình.
Một thực tế đáng lưu ý nữa là khủng hoảng cảm xúc trong thời gian dịch bệnh. Khi mà lượt tìm kiếm cụm từ “tại sao tôi thấy buồn” đã tăng 10% so với năm 2021. Các chủ đề như lo lắng, căng thẳng, buồn rầu và chữa bệnh cũng đạt mức tìm kiếm cao hơn bao giờ hết trong năm 2021.
Tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” hiện hữu ở khắp mọi nơi
Từ nửa năm trở lại đây, số lượng các ca Covid tăng cao trong cộng đồng đã tạo nên sức ép lớn cho toàn thể các cấp các ngành, các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Khi từ đầu tháng 5, Bắc Giang là tỉnh bùng dịch đầu tiên với số lượng 200-300 ca/ngày sau đó là các tỉnh phía nam, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh với đỉnh điểm hơn 10.000 ca/ngày đã gây nên sự thiếu hụt cả về nhân lực lẫn vật lực đặc biệt cho ngành y tế. Trong tình thế đó, mọi nguồn lực cả về sức người lẫn sức của đã được huy động từ trên khắp mọi miền tổ quốc về những vùng có dịch. Từ những bạn thanh niên trẻ đến các cụ đã nghỉ hưu đều góp sức mình trong cuộc chiến Covid cam go này.
Không chỉ riêng Việt Nam, những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch cũng nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ của bạn bè năm châu. Như trong khi Ấn Độ đang hứng chịu đợt bùng phát Covid-19 đặc biệt tồi tệ thì ở những nơi khác trên thế giới, mọi người cũng đang hỏi Google về cách mà họ có thể giúp đỡ và san sẻ khó khăn.
Hay như cái cách người ta muốn giúp đỡ những người khác vượt qua khó khăn của họ như “cách giúp đỡ một người bạn” và “cách giúp ai đó đang trong cơn hoảng loạn” cũng cho thấy tình đồng bào, đồng chí, tình người ở khắp muôn nơi.
Năm 2021 sắp khép lại với nhiều dư âm còn đọng lại, năm nay Covid không chỉ mang đến nỗi lo, sự mất mát, nó còn mang chúng ta đến gần nhau hơn, giúp chúng ta nhận ra những giá trị tinh thần quan trọng, biết quan tâm, chăm sóc, biết sẻ chia để hướng về một cuộc sống tốt đẹp hơn.