Các gã khổng lồ thương mại điện tử thu lợi khủng thế nào khi “đốt tiền” thuê các siêu sao làm đại diện?

Jackie Chan (left) and Hyun Bin have been tapped to promote the sale events of Shopee and Lazada, respectively
Thành Long (trái) và Hyun Bin lần lượt quảng bá cho các sự kiện bán hàng của Shopee và Lazada.

Dư âm của “đại hội siêu sập sàn” 9.9 chưa dứt, các sàn thương mại điện tử lớn trong khu vực Đông Nam Á lại ráo riết chuẩn bị cho cuộc chiến vô cùng khốc liệt mới, đặc biệt là sự kiện ngày hội mua sắm toàn cầu 11.11 tới đây.

Bất chấp những thách thức của đại dịch Covid-19 và tác động kinh hoàng của nó đối với nhiều ngành kinh tế trên toàn cầu, ngành thương mại điện tử lại “vượt sóng”, căng buồm ra khơi như chưa từng có, nhờ vào nhu cầu bùng nổ về mua sắm online mùa dịch của người dân.

Cuộc chiến giữa “các vì sao” 

Để giành giật thị trường, các sàn thương mại điện tử liên tục đưa ra những khuyến mại hấp dẫn, những voucher giảm giá sâu sập sàn, “đốt tiền” để giảm giá, hỗ trợ phí vận chuyển, thưởng cho nhà cung cấp… Không những vậy, việc thuê các đại diện là những siêu sao nổi tiếng như ban nhạc K-pop Hàn Quốc BTS và Blackpink, cùng các diễn viên Hyun Bin và Thành Long…cũng nằm trong chiến dịch “đấu đầu”, thu hút hàng triệu người mua sắm đến với các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Đông Nam Á.

Từ Shopee đến Tokopedia, Bukalapak đến Lazada, những gã khổng lồ thương mại điện tử trong khu vực đang chuẩn bị cho một chuyến đi đầu đầy ắp những ngày lễ. Trong cuộc đua giành phần lớn doanh số tại các thị trường như Singapore và Malaysia, các đại sứ người nổi tiếng đã trở thành tâm điểm của các sự kiện và chiến dịch lớn, theo báo cáo của Kr Asia.

Xét về mức độ phổ biến của các bộ phim truyền hình và nghệ sĩ Hàn Quốc ở Đông Nam Á, các ngôi sao và diễn viên K-pop là một trong những đại sứ đáng mơ ước nhất. 

Những người nổi tiếng từ các thị trường khác, như diễn viên Thành Long và Joe Taslim, cũng đã ký hợp đồng chứng thực cho các lễ hội trực tuyến ngày càng có nhiều ngôi sao.

Cho đến nay, các giao dịch đã giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các lượt kích hoạt và phát trực tiếp. 

Tokopedia của Indonesia chỉ định BTS và Blackpink là đại sứ của K-pop vào năm 2019 và 2021

Theo Tokopedia, màn trình diễn của BTS và Blackpink trên các nền tảng video của họ đã được xem hơn 15 triệu lần. 

BLACKPINK và BTS trở thành đại sứ nhãn hàng, fan mong xuất hiện chung
BLACKPINK và BTS cùng đứng dưới cương vị là đại sứ của Tokopedia.

“Là thương hiệu đầu tiên trên thế giới hợp tác cùng lúc với hai ngôi sao lớn trên toàn cầu đến từ Hàn Quốc, chúng tôi tin rằng sức mạnh tổng hợp này có thể đưa tên tuổi của Indonesia vươn ra toàn cầu,”  Ekhel Chandra Wijaya, trưởng bộ phận truyền thông đối ngoại của Tokopedia cho biết.

Wijaya không tiết lộ số tiền Tokopedia đã chi cho những cái tên gia dụng giải trí này, nhưng có thể nói rằng công ty đã đầu tư một lượng tiền mặt khổng lồ. Theo tờ The Korea Times, BTS là một trong những người phát ngôn đắt giá nhất thế giới. Mặc dù chưa biết giá cho các thỏa thuận quốc tế, nhưng các nguồn tin trong ngành đã tiết lộ rằng McDonald’s đã trả khoảng 9 triệu USD cho BTS để xác nhận thực đơn vào tháng Tư.

Shopee liên kết với các nhóm nhạc Hàn Quốc Twice, Secret Number và Stray Kids 

Shopee cũng đã thiết lập nhiều sáng kiến tiếp thị khác nhau với các nghệ sĩ Hàn Quốc. Ví dụ, các ban nhạc K-pop Twice, Secret Number và Stray Kids gần đây đã biểu diễn trên Shopee Live và Shopee TV Shows trong lễ hội 9.9. Tại Indonesia, chương trình ngày 9.9 cũng được phát sóng trên các kênh truyền hình khác nhau như RCTI, SCTV, Indosiar, ANTV và MNC TV.

Watch Electrifying Performances from K-Pop Girl Group TWICE at Shopee's 9.9  Super Shopping Day TV Special – Manila Bulletin
K-pop Twice biểu diễn trên Shopee Live và Shopee TV Shows trong lễ hội 9.9.

Bên cạnh các thần tượng Hàn Quốc, nền tảng thương mại điện tử của khu vực cũng đã hợp tác với các đại sứ thương hiệu quốc tế khác. Ví dụ, nam diễn viên kiêm đạo diễn Thành Long là gương mặt chính của Shopee trong lễ hội mua sắm 9.9 năm nay. Công ty cũng làm việc với những người nổi tiếng địa phương và những người có ảnh hưởng cho từng thị trường, bao gồm diễn viên Joe Taslim và diễn viên hài Tukul Arwana ở Indonesia, nữ diễn viên Kris Aquino ở Philippines và huấn luyện viên bóng đá Park Hang Seo ở Việt Nam.

“Shopee hợp tác với cả những người nổi tiếng trong nước và quốc tế để mang đến những trải nghiệm thú vị và giải trí cho người dùng trên toàn khu vực”, Huiyan Pan, trưởng nhóm tiếp thị khu vực của Shopee, nói với KrASIA. “Chúng tôi có những người dùng rất đa dạng và chúng tôi hợp tác với những người nổi tiếng khác nhau mà họ có thể liên quan. Điều này giúp chúng tôi hình thành kết nối sâu sắc hơn với người dùng của mình, ”Pan nói thêm.

Lazada bổ nhiệm nam diễn viên “Hạ cánh nơi anh” – Hyun Bin làm đại sứ khu vực

Lazada đã công bố nam diễn viên Hàn Quốc Hyun Bin là đại sứ khu vực đầu tiên cho LazMall vào tháng 8. Lazmall là một phần lựa chọn được quản lý của thị trường Lazada bao gồm các thương hiệu quốc tế và địa phương từ các nhà phân phối được ủy quyền.

Công ty cũng đã làm việc với nam diễn viên kiêm ca sĩ Lee Min Ho cho lễ hội mua sắm năm ngoái. “Tính cách Hyun Bin và sự cống hiến hết mình cho nghề của anh ấy cộng hưởng mạnh mẽ với lời hứa của thương hiệu LazMall về tính xác thực, chất lượng và điểm đến trực tuyến đáng tin cậy”, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Lazada Mary Zhou nói với KrASIA.

Hiệu ứng “siêu sao” mang lại “siêu lợi nhuận” cho các nền tảng thương mại điện tử

Các công ty thuê đại sứ thương hiệu để xây dựng nhận thức và uy tín của công chúng đối với thương hiệu của họ. Thông qua những người phát ngôn nổi tiếng, các công ty hy vọng sẽ phát triển kết nối mạnh mẽ hơn với khán giả và khách hàng mới tiềm năng của họ, sau đó sẽ được chuyển thành giao dịch và bán hàng.

Việc chọn đại sứ phù hợp có thể tạo ra sự cường điệu xung quanh một thương hiệu và thúc đẩy các giao dịch ngay lập tức. Ví dụ, McDonald đã tiết lộ trong báo cáo thu nhập quý 2 năm 2021 rằng quan hệ đối tác của họ với BTS và sự ra mắt của BTS Meal, trong đó có các đơn đặt hàng yêu thích của các nhóm nhạc nam, bao gồm Chicken McNuggets, khoai tây chiên và Coca-Cola, đã giúp công ty thức ăn nhanh của Mỹ để tăng doanh số bán hàng trên toàn thế giới lên 41% trong quý. 

Hàng nghìn khách hàng đã lấp đầy các cửa hàng McDonald’s tại 50 quốc gia trên thế giới ngay sau khi nó được phát hành, trong khi hàng hóa hợp tác bán hết sạch chỉ sau một ngày. Tại Indonesia, hàng chục cửa hàng McDonald’s bán thực đơn BTS đã buộc phải đóng cửa vào tháng 6 sau một lượng lớn khách hàng, trong bối cảnh lo ngại về sự lây truyền cộng đồng của COVID-19.

Tokopedia cho biết, cách tiếp thị đại sứ, đặc biệt là với các siêu sao Hàn Quốc, được khán giả Indonesia đón nhận nồng nhiệt do sự phổ biến của văn hóa K-pop tại quốc gia này. Wijaya cho biết, các buổi biểu diễn của BTS và Blackpink trên nền tảng Tokopedia Play và YouTube đã được xem hơn 15 triệu lần cho đến nay. .

Tương tự, người phát ngôn của Shopee cho biết nỗ lực của những người nổi tiếng trong nước và quốc tế đã tạo được ấn tượng lớn đối với người mua sắm ở Đông Nam Á. Ví dụ: các quảng cáo trên YouTube ngày 11.11 của Shopee có các nhân vật nổi tiếng Đông Nam Á khác nhau đã được xem hơn 130 triệu lần kể từ năm ngoái. Quảng cáo gần đây của công ty – có Thành Long – đã thu về hơn 5,8 triệu lượt xem kể từ ngày 23 tháng 8 trên kênh YouTube của Shopee Indonesia. Sự hợp tác với Chan đã giúp công ty bán được 1,8 triệu mặt hàng chỉ trong một phút trong sự kiện giảm giá ngày 9.9 gần đây.

Lễ hội Mua sắm 9.9 năm 2021 trên Lazada đạt doanh thu khủng và hàng loạt kỷ lục được ghi nhận

Mới đây nhất, Lễ hội Mua sắm 9.9 năm 2021 trên Lazada đạt doanh thu gấp 2 lần năm trước. Điều này do nhiều nguyên nhân nhưng không thể kể đến sự góp mặt của nam thần Hyun Bin trong siêu bão này.

Shop And Save On The Biggest Brands This Lazada 9.9 Sale 2021 | Geek Culture
Lễ hội Mua sắm 9.9 năm 2021 trên Lazada đạt doanh thu khủng.

Lễ hội Mua sắm 9.9 – “Siêu sale chính hãng, Hạ cánh LazMall” năm 2021 này trên sàn thương mại điện tử Lazada đã diễn ra trong 3 ngày từ 9-9 đến 11-9 với doanh thu và số đơn đặt hàng trên toàn sàn tăng gấp 2 lần; số lượng thương hiệu, nhà bán hàng tham gia cũng tăng gấp 1,5 lần so với Lễ hội Mua sắm 9.9 năm ngoái.

Hoạt động mua sắm kết hợp giải trí thu hút số lượng lớn người tham gia

– “Lazada 99 SuperShow” và chuỗi livestream “Siêu hội chém giá” đã thu hút hơn 5 triệu lượt người xem trên ứng dụng Lazada.

– Doanh thu bán hàng trên livestream tăng gấp 22 lần. Trong đó, kỷ lục bán hàng trên livestream cũng được thiết lập, chỉ trong 2 tiếng đồng bán được hơn 700 triệu đồng.

– “Tập luyện Lazzie cùng tranh 10 tỷ” – trò chơi đặc biệt trên ứng dụng Lazada trong Lễ hội Mua sắm 9.9 cũng ghi nhận hơn 750.000 khách hàng tham gia với tổng thời gian chơi lên đến 22,5 triệu phút.

Theo số liệu từ Lazada cung cấp, trong mỗi 10 giây, một sản phẩm nồi hoặc chảo đã được bán ra trên toàn quốc.

– Các sản phẩm thực phẩm được bán ra đủ để cung cấp 3 triệu bữa ăn, tương đương với 1/3 dân số tại TP.HCM.

– Số lượng bỉm sữa bán ra phục vụ cho hơn 1,2 triệu em bé sử dụng trong một ngày.

Theo một khảo sát vào tháng 3/2021 trên Tiktok, có đến 82% người dùng cho biết đã mua sản phẩm từ nhãn hàng họ ít khi sử dụng trong các đợt mua sắm lớn, trong đó có 55% người tiêu dùng mua hàng ngoài kế hoạch. Dựa vào tâm lý này, các đợt Mega Sales thực sự là một dịp quan trọng, không chỉ đóng góp trong sự tăng trưởng doanh thu mà còn giúp doanh nghiệp tạo tiền đề cho sự phát triển truyền thông, thương hiệu.