Bất chấp đại dịch, “Vua nước mắm” Masan đã có một năm 2021 huy hoàng nhất trong lịch sử

2021 là một năm đầy sóng giá với đất nước ta khi trải qua những đợt cao điểm bùng dịch bệnh trên khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Nhưng 2021 cũng là năm thị trường chứng khoán rực lửa – nhiều doanh nghiệp vẫn đạt tăng trưởng tốt và nhiều người giàu lên nhờ nhiều mã cổ phiếu “tím trần”. Và năm 2021 cũng là một năm rực rỡ của “vua nước mắm” Masan khi nhận vốn khủng từ các công ty nước ngoài lên đến 2,3 tỷ USD, cổ phiếu lập đỉnh và lần đầu VinMart từ khi tiếp nhận có lãi dương.

Những bước tiến lớn trên thương trường

Masan Group có tên đầy đủ là Công ty cổ phần Tập đoàn Masan – một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng hàng đầu tại Việt Nam, kinh doanh chủ yếu về lĩnh vực hàng tiêu dùng và bán lẻ.

Masan có 3 công ty con: Masan Consumer Holdings, Masan Resources và Techcombank (Gọi Techcombank là công ty con vì Masan là cổ đông lớn nhất của ngân hàng này). Trong đó, Masan Consumer chuyên sản xuất và phân phối các loại thực phẩm và đồ uống bao gồm: nước tương, nước mắm, tương ớt, mì ăn liền, cháo ăn liền, cà phê hòa tan, ngũ cốc dinh dưỡng… với những thương hiệu nổi tiếng nhà nhà đều biết đến như Chinsu, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, hay Kokomi, Vinacafé, Wake Up, Kachi và Vĩnh Hảo…

Năm 2021, Masan lọt top 50 Công ty niêm yết tốt nhất theo Forbes Việt Nam. Đây là năm thứ 9 liên tiếp tập đoàn này có mặt trong danh sách trên.

 Masan Consumer chuyên sản xuất và phân phối các loại thực phẩm và đồ uống với những thương hiệu nổi tiếng nhà nhà đều biết đến như Chinsu, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi…

Chúng ta sẽ cùng điểm lại chặng đường 2 năm gần đây nhất của Masan – những bước đi đánh dấu bước ngoặt quan trọng của tập đoàn nổi tiếng trong thị trường tiêu dùng Việt này.

Cuối năm 2020, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan mua lại VinCommerce từ tay Vingroup với giá khoảng 5.400 tỷ đồng – tương đương 83,74% cổ phần công ty mà Vingroup lập ra để quản lý hệ thống VinMart, VinMart+. Đây cũng là bước đi đặt nền móng cho những bước tiến sau này của tập đoàn.

Đến đầu tháng 4/2021, VinCommerce thông báo bán 16,26% cổ phần với tổng trị giá lên tới 410 triệu USD cho SK Group – Một trong những tập đoàn thương mại lớn nhất Hàn Quốc.

Vào tháng 5/2021, Chủ tịch Masan Group tiếp tục hợp tác với các các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) và ký kết thỏa thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX – công ty thành viên của Tập đoàn Masan, được hợp nhất từ Masan Consumer Holdings và WinCommerce,v ới tổng giá trị 400 triệu USD, tương đương với 5,5% tỷ lệ sở hữu sau phát hành.

Đến tháng 11, SK Group chi thêm 340 triệu USD để mua lại 4,9% cổ phần The CrownX. Tháng 12/2021, các “ông lớn” như TPG, Abu Dhabi (ADIA) và SeaTown Holdings đã đầu tư thêm 350 triệu USD vào The CrownX. Như vậy chỉ tính riêng trong năm 2021, Masan đã nhận tổng vốn đầu tư 2,3 tỷ USD, bằng tổng 11 năm IPO cộng lại. 

Cổ phiếu đạt mức cao nhất kể từ khi giao dịch

Cổ phiếu của Masan Group đạt mức cao nhất kể từ khi giao dịch.

Tình hình kinh doanh của Masan nói chung vẫn đạt tăng trưởng tốt, bất chấp dịch bệnh diễn biến phức tạp. Cụ thể, theo số liệu tại báo cáo quý 3/2021, Masan đã đạt 64.801 tỷ đồng doanh thu thuần, hoàn thành 70,4% mục tiêu doanh thu năm 2021. Ngoài ra, lợi nhuận sau thuế của tập đoàn cũng đạt 2.126 tỷ đồng, hoàn thành 85% mục tiêu lợi nhuận trong năm 2021, đưa giá cổ phiếu MCH của Masan Consumer lên mức 92.100 đồng/cp khi chốt phiên 26/11, mức cao nhất kể từ khi giao dịch trên UPCoM và cao nhất trong các cổ phiếu “họ Masan”.

Đây cũng là lần đầu tiên WinCommerce có lợi nhuận thuần dương sau 07 quý âm, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mở rộng và phát triển chiến lược “Point of Life”

Ba nền tảng của Masan gồm tiêu dùng bán lẻ (The CrownX, thịt mát và thịt mát chế biến (Masan MEATLife), vật liệu công nghệ cao (Masan High-tech Materials) đều tăng từ 14,3 – 89,3%.

Đặc biệt, The CrownX được biết đến chính là nền móng của chiến lược “Point of Life” – phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu trên một nền tảng tích hợp xuyên cả offline và online với hệ thống khách hàng thân thiết, giúp khách hàng chi trả ít hơn cho nhu yếu phẩm hàng ngày.

Mục tiêu trong tương lai của tập đoàn này là mở rộng quy mô của mô hình “Point of Life”. Cụ thể, trong năm 2022, Masan sơ bộ sẽ mở rộng quy mô chuỗi WinMart+ thêm 700 – 1.000 điểm bán, nâng tổng số siêu thị mini lên 3.300 – 3.600 điểm trước cuối năm 2022. Masan cũng có kế hoạch chuyển đổi ít nhất 50% điểm bán WinMart+ thành các cửa hàng theo mô hình mini-mall.

Mô hình CVLife của Masan Group khai trương tại KCD CityLand Tower, quận Gò Vấp, TP.HCM.

Ngày 30/12 vừa qua, WinCommerce đã khai trương hai cửa hàng VinMart+ nhượng quyền đầu tiên tại Hà Nội . Đây là cửa hàng đầu tiên nằm trong mục tiêu phát triển chuỗi hệ thống gồm 20.000 cửa hàng nhượng quyền, 10.000 cửa hàng tự sở hữu, ước tính sẽ phụ vụ số lượng lớn từ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025 của Masan. 

Theo khảo sát từ Masan, khách hàng sẽ tiết kiệm từ 5 – 10% cho các nhu cầu thiết yếu trong khi đó, nhà sản xuất đối tác nhượng quyền bán lẻ sẽ được tăng lợi nhuận từ 5-10% nhờ vào mô hình này. Qua đây, Masan cũng thể hiện tham vọng biến 10.000 chủ cửa hàng nhượng quyền thành triệu phú USD của Việt Nam trong tương lai.

Như vậy, nếu mô hình này thực sự thành công trong tương lai thì sẽ đem đến rất nhiều lợi ích cho cả người tiêu dùng lần chủ doanh nghiệp. Những bước đi của Masan cho đến nay đều thể hiện định hướng đúng của nó qua những con số. Và người tiêu dùng cũng vẫn đang rất mong đợi mô hình kinh doanh của Masan đem lại sự tiện lợi cũng như tiện nghi cho chính họ.